Liên hệ chúng tôi về thông tin khóa học 028 7300 9789 (Ext 104)

Kỹ thuật phản biện trong công việc - Bí kíp của người thành công

Kỹ thuật phản biện trong công việc được rất nhiều người thành công sử dụng. Đây là phương tiện để một người trình bày rõ ràng ý kiến của mình, góp phần xây dựng doanh nghiệp trở nên tốt hơn. Kỹ thuật này cần thiết cho bất kỳ ai, không chỉ cấp quản lý mà còn có nhân viên. 

Khái niệm kỹ thuật phản biện trong công việc - Bật sếp mà vẫn được thương

Kỹ thuật phản biện trong công việc là một phương tiện truyền tải suy nghĩ, được hình thành trên tư duy phản biện. Nó được phát triển thông qua việc phân tích cẩn trọng thông tin và ý tưởng cá nhân. Sử dụng kỹ thuật này cho phép bạn trình bày ý nghĩ đúng đắn một cách trôi chảy và hợp lý nhất. Đây là một trong những kỹ năng lãnh đạo mà người cấp trên nhất định phải có. 

Kỹ thuật phản biện cho phép bạn phân tích vấn đề và đề xuất ý kiến

Thực chất, đến nay khái niệm kỹ thuật phản biện và tư duy phản bội vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi. Có nhiều người nhận định, việc phân tích và phản đối toàn bộ vấn đề mới là phản biện. Nhưng với một số người khác, việc đánh giá một phần sự việc và nhận ra tính đúng sai đã là kỹ thuật phản biện. Dù là ý kiến nào thì cũng hướng đến mục tiêu xây dựng doanh nghiệp. 

Khi nào sử dụng kỹ thuật phản biện trong công việc?

Trong quá trình công tác, sẽ có lúc bạn cần hội họp và đưa ra phương án phát triển doanh nghiệp. Không nhất thiết phải là các hoạt động quan trọng, đó có thể là buổi meeting team, phòng ban,... Việc mọi người được tự do đưa ra ý kiến sẽ là điều kiện để bạn đề xuất cách nghĩ của mình.

Đôi khi, bạn không cần là người trực tiếp đưa ra cách giải quyết mà sẽ là người đóng góp. Lúc này, bạn cần sử dụng đến kỹ thuật phản biện trong công việc với mục đích phân tích ý kiến người phía trước, lồng ghép suy nghĩ của mình. Việc này phải được thực hiện khi bạn có đủ cơ sở khẳng định phương án của họ chưa khả thi. Nếu không, bạn sẽ đuối lý và không thể thuyết phục những người xung quanh. 

Kỹ thuật phản biện còn xuất hiện khi bạn nhận diện thông tin và đánh giá nó. Chẳng hạn, bạn nghe được một vấn đề, bạn cần suy nghĩ và phân tích xem nó có chính xác hay không. Đúng ở chỗ nào và chưa đúng ở chỗ nào để có phương án giải quyết dứt khoát 

Ngoài ra, bạn sẽ còn sử dụng kỹ thuật này trong những lần thảo luận nhỏ với đồng nghiệp, quản lý. Bạn có thể trình bày ý kiến của mình bằng lời nói hoặc văn bản đều có thể. Dù là bằng hình thức nào, bạn cũng cần lưu ý sự rành mạch, rõ ràng, hợp lý và logic. 

Người biết kỹ thuật phản biện có cách nhìn nhận vấn đề đúng đắn

Tại sao cần rèn luyện kỹ thuật phản biện?

Không phải ngẫu nhiên mà việc học hỏi các kỹ năng mềm trở nên cần thiết. Dù bạn đang công tác ở môi trường nào, văn phòng hay công sở, trong nhà hay ngoài trời thì kỹ thuật phản biện trong công việc vẫn quan trọng. Những người nắm vững phương pháp này sẽ dễ đi đến thành công hơn, bởi nó giúp: 

  • Hình thành và củng cố tư duy phản biện chính xác. 

  • Giải quyết công việc một cách lý trí thay vì sử dụng bản năng. 

  • Dễ dàng xác định và thấu hiểu lập luận của những người khác. 

  • Suy nghĩ linh hoạt và logic, tạo nên sự tỉ mỉ và thận trọng với lời nói.

  • Suy nghĩ thấu đáo trong mọi vấn đề liên quan đến công việc. 

Nếu là người có trình độ chuyên môn cao và không ngại thử thách, kỹ thuật phản biện chính là hành trang để bạn tiến lên nhanh chóng trong sự nghiệp. Bởi không phải lúc nào, năng lực của bạn cũng được tạo điều kiện để thể hiện. Chính tư duy phản biện và sự chủ động đã giúp bạn có được cơ hội vận dụng tri thức của mình, là tiền đề cho việc hoàn thiện bản thân. 

Sai lầm cần tránh khi thực hiện kỹ thuật phản biện

Nhiều người thường chỉ hiểu “nghĩa đen” của từ “phản biện” mà sử dụng nó một cách qua loa. Phản biện không có nghĩa là tranh cãi và chỉ trích, thể hiện sự háo thắng. Kỹ thuật phản biện được sử dụng để chỉ ra sai sót, dựa trên lập luận chặt chẽ và đúng đắn. Mục đích cuối cùng của việc phản biện này là xây dựng văn hóa doanh nghiệp, hoạt động kinh doanh. 

Phản biện và tranh cãi không giống nhau

Bên cạnh đó, muốn sử dụng kỹ thuật phản biện thuần thục, bạn phải trau dồi tri thức. Có thể việc nhận diện vấn đề của bạn đúng, nhưng thiếu đi ngôn từ, kiến thức chuyên môn, kiến thức tâm lý học… gọi chung là thiếu kỹ thuật cũng khiến bạn không thể thuyết phục. Bạn chỉ có thể bảo vệ được lập luận của mình khi mọi lời nói, câu chữ đưa ra có cơ sở vững vàng. 

Làm sao để rèn luyện phương pháp phản biện?

Muốn thực hiện tốt kỹ thuật phản biện khi làm việc, bạn phải rèn luyện. Năng khiếu và kinh nghiệm chỉ đóng một phần nhỏ trong cách bạn áp dụng. Bạn nên dành thời gian để cải thiện bản thân với các hoạt động sau: 

Đọc nhiều sách 

Muốn hình thành tư duy phản biện và vận dụng được kỹ thuật, bạn phải có tri thức. Chính những thông tin bạn có sẽ giúp khả năng ăn nói của bạn rành mạch, hấp dẫn hơn. Nếu bạn là lãnh đạo, sự am hiểu của bạn sẽ khiến nhân viên nể phục. Nếu bạn là nhân viên, sự thành thục của bạn sẽ là điểm cộng với sếp.

Đọc sách chính là cách tốt nhất để bạn trau dồi tri thức tốt hơn nhanh chóng hơn. Bạn cũng nên đọc thêm các tài liệu liên quan đến chuyên môn để nắm vững kiến thức. 

Rèn luyện tư duy tích cực  

Tư duy tích cực có ảnh hưởng rất lớn đến tư duy phản biện và việc bạn thể hiện nó. Muốn phản biện vấn đề nào đó, bạn phải có sự bình tĩnh trong quá trình quan sát, phân tích. Sự vội vàng chỉ khiến người khác nghĩ về bạn là người lanh chanh, bộp chộp. Hơn nữa, nhanh nhảu phản biện nhưng không đúng sẽ ảnh hưởng đến lần đưa ra ý kiến sau.

Để nhìn nhận đúng vấn đề, ánh nhìn bạn cần có là khách quan, không phải chủ quan. Hơn nữa, sự bình lặng và yên ổn trong cảm xúc sẽ giúp bạn dễ dàng thấy sai sót hơn. Chính vì thế, đừng mang tâm trạng cau có, tức giận vào công việc. Mất tỉnh táo sẽ khiến bạn không thể suy nghĩ thấu đáo và chu toàn, từ đó phản biện sai.

Tham gia các khóa học về phương pháp phản biện 

Nếu bạn chưa biết nên bắt đầu từ đâu thì hãy chọn các khóa học về kỹ năng mềm. Các chuyên gia sẽ giúp bạn tiếp cận vấn đề và chạm được vào nó thay vì loay hoay một mình. Mỗi khóa học chỉ cần ở bạn thời gian ngắn cùng chi phí rất phải chăng. Đổi lại, bạn sẽ nhận về vô vàn lợi ích, cần thiết cho công việc. 

Khóa học kỹ thuật phản biện trong công việc của KaF Education 

Khóa học kỹ thuật phản biện trong công việc của KaF Education 

Hiểu được trăn trở này của bạn, khóa học về kỹ thuật phản biện trong công việc đã được KaF Education cho ra đời. Chuyên gia tại KaF Education đã “thai nghén” rất lâu để đảm bảo cung cấp các nội dung tốt nhất. Không đi sâu vào lý thuyết, chương trình đề cao tính thực hành và áp dụng thật. 

Giảng viên mỗi khóa học đều là chuyên gia trong lĩnh vực và có nhiều kinh nghiệm. KaF Education luôn cẩn trọng trong việc lựa chọn người đồng hành với học viên, với mục tiêu mang đến giá trị lớn lao nhất. Sau mỗi khóa, bạn sẽ hiểu được lý thuyết về tư duy phản biện và kỹ thuật phản biện, rèn luyện tư duy tích cực và biết cách áp dụng những gì đã học. 

Kỹ thuật phản biện trong công việc là một trong những kỹ năng mềm mà bất cứ người lãnh đạo, nhân viên hiện đại nào cũng cần có. Đây là phương tiện để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, lại giúp mọi người thấu hiểu nhau. Nếu đang cần được rèn luyện, bạn hãy liên hệ ngay với KaF Education nhé. Chúng tôi luôn sẵn sàng là đối tác đồng hành cùng bạn trên con đường sự nghiệp thành công. 

KaF Education - Học thật áp dụng ngay