Liên hệ chúng tôi về thông tin khóa học 028 7300 9789 (Ext 104)

Kỹ thuật phát triển bán hàng B2B - “Cánh tay phải” của doanh nghiệp

Chắc hẳn, bạn đã từng nghe qua thuật ngữ B2B trong kinh doanh ở hầu hết các lĩnh vực. B2B là mô hình truyền thống, đem lại nguồn lợi rất lớn và được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm. Vậy B2B là gì và việc học hỏi, tích lũy kỹ thuật phát triển bán hàng B2B sẽ mang tới lợi ích ra sao? Những nội dung này sẽ được KaF Education chia sẻ cụ thể qua bài viết dưới đây. 

Mô hình B2B - hình thức kinh doanh quen thuộc

B2B là thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực kinh doanh. Đây chính là từ viết tắt của cụm từ “Business to Business”, có thể tạm dịch là “Doanh nghiệp đến Doanh nghiệp”. Từ tên gọi của mô hình, bạn có thể dễ dàng hình dung hai chủ thể chính trong mối quan hệ này đều là hai doanh nghiệp khác nhau. 

Mô hình B2B rất quen thuộc với người làm kinh doanh

Hiểu một cách đơn giản nhất, trong mô hình B2B tồn tại hai doanh nghiệp mang đến lợi ích cho nhau thông qua giao dịch mua bán. Một bên sẽ sản xuất, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ, bên còn lại sẽ mua sản phẩm, dịch vụ này để thực hiện bước kinh doanh tiếp theo. Mô hình này đã phát triển rất lâu và đóng vai trò đặc biệt quan trọng trên thị trường. 

Một số ví dụ trong thực tiễn của mô hình kinh doanh B2B mà bạn dễ dàng bắt gặp như là giữa một nhà sản xuất bán sỉ với các nhà bán lẻ. Mô hình B2B ngày nay không chỉ đơn thuần là những doanh nghiệp buôn bán với nhau dựa trên các phương thức truyền thống. Khi nền tảng khoa học, công nghệ có những điều kiện để phát triển, mô hình kinh doanh này cũng có sự linh động. 

Dựa trên những nền tảng công nghệ như các mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử, B2B ngày càng phát triển. Điều này đã giúp cho việc gắn kết giữa các doanh nghiệp trở nên thuận tiện hơn, không bị yếu tố địa lý gây ra khó khăn. 

Mô hình B2B được ứng dụng rộng rãi ở hầu hết quy mô công ty cũng như lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu, B2B sẽ chưa thật sự đem lại sự hiệu quả cao vì nó đặt ra những đòi hỏi nhất định về đối tượng khách hàng cụ thể. Do đó, không phải trong mọi hoàn cảnh, B2B đều sẽ đem đến một kết quả tốt cho bạn. 

Kỹ thuật phát triển bán hàng B2B - Những điều cần biết

Khác với kỹ thuật phát triển bán hàng B2C, B2B có nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng rất cụ thể với những đặc điểm chung nhất. Để giúp hoạt động kinh doanh được thuận lợi, đội ngũ người làm sale nói chung cần nắm vững kỹ thuật phát triển bán hàng B2B. Một số vấn đề bạn cần lưu ý sẽ bao gồm: 

Xây dựng được danh sách khách hàng tiềm năng cụ thể

Trong mô hình B2B, danh sách khách hàng tiềm năng đóng vai trò đặc biệt quan trọng để giúp hoạt động kinh doanh có hiệu quả. Đây cũng là một trong những yếu tố giúp cấu thành kỹ thuật phát triển bán hàng B2B của các đội ngũ nhân viên sale trong doanh nghiệp. 

Xác định khách hàng tiềm năng rất cần thiết trong kỹ thuật phát triển bán hàng B2B

Để thực hiện nội dung này có hiệu quả, trưởng phòng sale cần thực hiện chiến lược tập trung khách hàng một cách chi tiết. Bạn cần xác định được đối tượng khách hàng nào là tiềm năng, nhóm đối tượng nào sẽ phù hợp với sản phẩm, dịch vụ,... Từ việc trả lời những câu hỏi này, bạn sẽ có thể khoanh vùng được đối tượng khách hàng của doanh nghiệp mình. 

Hơn nữa, điều này sẽ giúp đội ngũ nhân viên kinh doanh xác định được những cách thức giao tiếp với khách hàng một cách phù hợp nhất. Việc xây dựng quy chuẩn kinh doanh của doanh nghiệp cũng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào đối tượng khách hàng tiềm năng đã được xác nhận trước đó. Đặc điểm khác của khách hàng B2B đó là tính trung thành lâu dài. Khi dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn phù hợp và hiệu quả đối với đối tác, họ có thể làm việc với bạn lâu dài. Tức có nghĩa là một khách hàng có thể đem về cho bạn nhiều hợp đồng

Xác định chi tiết các bước trong hoạt động bán hàng

Sau khi xác định được danh sách khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp, yếu tố tiếp theo cần chú ý trong kỹ thuật phát triển bán hàng B2B chính là giao tiếp. Ở bước này, bạn cần xác định được lại tầm quan trọng của các doanh nghiệp khách hàng. Bạn phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng trước khi gặp họ để buổi trao đổi, đàm phán được thuận lợi nhất. 

Kỹ năng thuyết trình giúp khách hàng hiểu rõ sản phẩm là điều rất cần thiết

Bên cạnh đó, bạn cũng là cần chú ý trong kỹ thuật diễn đạt và trình bày những sản phẩm, dịch vụ để gây được thiện cảm cho doanh nghiệp mua hàng. Sau khi trình bày, bạn cũng nhớ phải giải đáp các thắc mắc một cách tận tâm nhất, vì điều này cũng giúp gây thiện cảm với khách hàng. 

Khóa học kỹ thuật phát triển bán hàng B2B từ KaF Education 

B2B chắc chắn là kiến thức mà bất cứ người làm kinh doanh nào cũng cần nắm rõ. Mặc dù đây là mô hình truyền thống, nó vẫn đóng vai trò quan trọng trên thị trường. Chính vì thế mà nếu muốn phát triển mạnh mẽ trên con đường kinh doanh, bạn cần hiểu tường tận và biết cách áp dụng chính xác. 

Khóa học kỹ thuật phát triển bán hàng B2B KaF Education chính là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Chúng tôi mời đến những chuyên gia hàng đầu để giúp bạn tiếp thu tri thức, rèn luyện kỹ năng. Chương trình đào tạo cũng nhắm đến việc áp dụng thực tiễn thành công sau này. Nhờ đó mà sau khi khóa học kết thúc, bạn sẽ hiểu rõ mô hình, quy trình bán hàng và cải thiện thêm kỹ năng mềm. 

Kỹ thuật phát triển bán hàng B2B sẽ là một trong những yếu tố cần thiết, đóng vai trò rất quan trọng trong thúc đẩy sự thành công của các doanh nghiệp. Hy vọng với những nội dung bổ ích mà bài viết chia sẻ, bạn sẽ ngày càng thành công hơn trong tương lai. Nếu đang cần trau dồi thêm về vấn đề này, KaF Education luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn. Hãy liên hệ ngay hotline 028 7300 9789 để lắng nghe tư vấn sớm nhất! KaF Education - Học thật áp dụng ngay

XEM THÊM: Mini MBA cho Giám đốc Kinh doanh - Khóa học thiết thực và giá trị