Liên hệ chúng tôi về thông tin khóa học 028 7300 9789 (Ext 104)

Kỹ thuật phát triển bán hàng B2C - Lối đi dẫn đến thành công

Kinh doanh luôn là lĩnh vực hấp dẫn đối với nhiều người vì nguồn lợi nhuận khổng lồ mà nó đem đến. Mô hình kinh doanh B2C xuất hiện trong những năm gần đây đã và đang nhận được sự quan tâm rất lớn của cả các doanh nghiệp bán hàng và khách hàng. Học hỏi thêm về kỹ thuật phát triển bán hàng B2C sẽ giúp các nhà đầu tư làm chủ được thị trường, thu được những lợi nhuận lớn.

Mô hình B2C là gì?

Hoạt động kinh doanh đã xuất hiện từ rất lâu đời và gắn liền với cuộc sống của một con người, một cộng đồng. Khi xã hội dần có sự thay đổi, công nghệ kỹ thuật phát triển hiện đại hơn, hình thức kinh doanh cũng khác đi. Và mô hình B2C ra đời chính là minh chứng cho sự thích ứng với thời đại này. 

Thuật ngữ B2C đã và đang được sử dụng rất phổ biến hiện nay trong kinh doanh. B2C chính là sự viết tắt của cụm từ tiếng anh “Business to Customer”, tạm dịch chính là từ doanh nghiệp đến khách hàng. Hiểu một cách đơn giản nhất, mô hình B2C mô tả mối quan hệ giữa hai chủ thể, một bên là doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm dịch vụ và một bên là khách hàng, người sử dụng sản phẩm, dịch vụ này vì mục đích tiêu dùng. 

B2C ngày nay thường được hiểu nghiêng về khía cạnh là bán hàng online, tức là bán hàng thông qua nền tảng là mạng xã hội, các website,... Mô hình này nhận được sự quan tâm lớn từ cả doanh nghiệp và người tiêu dùng vì nó đáp ứng được nhu cầu của họ, đồng thời rất phù hợp với xu thế hiện đại ngày nay. Nếu áp dụng hiệu quả mô hình này, doanh nghiệp có thể thu được nguồn lợi rất lớn. 

B2C ngày nay thường được dùng để mô tả hoạt động mua hàng trực tuyến

Bên cạnh đó, B2C không đặt ra quá nhiều những đòi hỏi hay yêu cầu ràng buộc về mặt pháp lý hay kỹ thuật, công nghệ,... Cách thức vận hành tương đối đơn giản, bạn chỉ cần có cho mình một kênh mua bán, có thể là trực tiếp, tại cửa hàng trực tuyến hay thông qua bất kỳ một nền tảng trung gian nào. Mô hình này đặc biệt phù hợp với các nhà đầu tư trẻ với quy mô kinh doanh nhỏ vì không phát sinh nhiều chi phí quản lý. 

Điều gì cần được lưu ý khi bán hàng tại mô hình B2C?

B2C là mô hình mà doanh nghiệp sẽ thực hiện việc mua bán trực tiếp với khách hàng là người tiêu dùng trực tiếp sản phẩm, dịch vụ của mình. Vì mục đích này mà quy mô mua sắm thường nhỏ lẻ và không liên tục. Do đó, doanh nghiệp của bạn sẽ rất khó trong việc đánh giá và xây dựng được một danh sách các khách hàng trung thành của mình. 

B2C có đa dạng các đối tượng mua sắm khác nhau

Giao tiếp trực tiếp với khách hàng cũng đồng nghĩa với việc sẽ không có bất kỳ một phạm vi người mua hàng cụ thể nào dành cho nhân viên bán hàng của B2C. Khi khách hàng có nhu cầu được mua sắm hoặc sử dụng dịch vụ, đội ngũ nhân viên sẽ cần phải tìm mọi cách để giúp thỏa mãn. 

Thị trường mua sắm rộng lớn vừa là ưu điểm, đồng thời cũng là nhược điểm và đặt ra rất nhiều khó khăn cho các nhà bán hàng theo mô hình B2C. Đối tượng mua sắm đa dạng giúp bạn có thể mở rộng hoạt động kinh doanh, thuận tiện hơn trong thu lợi nhuận. Nhưng cũng vì vậy mà đòi hỏi đội ngũ bán hàng phải có sự linh hoạt và mềm dẻo, biết cách nắm bắt và tư vấn cho khách hàng một cách phù hợp nhất. 

Kỹ thuật phát triển bán hàng B2C - lối đi của sự thành công

Kỹ năng giao tiếp là yếu tố cần được đặt lên hàng đầu trong các vấn đề cần được bận tâm trong mô hình B2C. Việc thất bại hay thành công của một doanh nghiệp B2C sẽ phụ thuộc hầu hết vào yếu tố này. Do đó, bạn hãy luôn coi trọng khách hàng của mình, thể hiện sự tận tụy và nhiệt tình của bản thân để họ thấy hài lòng. Đây cũng là khía cạnh quan trọng của các mô hình khác, chẳng hạn như kỹ thuật phát triển bán hàng B2B.

Kỹ năng giao tiếp khi bán hàng là rất quan trọng trong mô hình B2C

Trong mô hình B2C, sự thành công sẽ phụ thuộc phần lớn vào kỹ năng phát triển bán hàng B2C của đội ngũ nhân viên kinh doanh. Việc đội ngũ nhân viên sales tham gia các buổi tập huấn lý thuyết, các buổi workshop chia sẻ kinh nghiệm hay các buổi thực hành tình huống thực tiễn là rất cần thiết. Kỹ năng giao tiếp cần được trải qua một quá trình trau dồi lâu dài và thường xuyên. 

Bên cạnh đó, sau một quá trình hoạt động kinh doanh, bộ phận sale, mà cụ thể hơn là quản lý sales B2C nên tạo dựng cho mình một danh sách các đối tượng tiềm năng. Việc thống kê khách hàng theo những tiêu chuẩn cụ thể sẽ giúp bạn xây dựng cơ bản được một chuẩn mực khi giao tiếp với khách hàng. Nếu công việc này được thực hiện có hiệu quả, nó chắc chắn sẽ giúp gia tăng lợi nhuận mà công ty nhận được. 

Xây dựng chiến lược marketing phù hợp với B2C

Một chiến lược marketing phù hợp với nhóm đối tượng tiềm năng được nhắm đến cũng là một yếu tố hỗ trợ cho kỹ thuật phát triển bán hàng B2C. Yếu tố này sẽ tác động trực tiếp đến nhu cầu và tâm lý của người mua hàng, kích thích họ mua sắm các sản phẩm để sử dụng. 

B2C là mô hình kinh doanh rất phát triển trong những năm gần đây. Mô hình này đem lại nguồn lợi nhuận vô cùng lớn và giúp giảm thiểu các vấn đề về pháp lý, chi phí quản lý có liên quan. Để mô hình này vận hành thật sự hiệu quả, kỹ thuật phát triển bán hàng B2C là điều nên được ưu tiên hàng đầu. Nếu đang cần trau dồi, bạn đừng bỏ qua khóa học về B2C của KaF Education.Hãy liên hệ ngay hotline 028 7300 9789 để lắng nghe tư vấn sớm nhất! KaF Education - Học thật áp dụng ngay

XEM THÊM: Kỹ thuật phát triển bán hàng B2B - “Cánh tay phải” của doanh nghiệp