Doanh nghiệp sẵn sàng chi hàng chục tỷ để thay đổi logo và truyền thông đến hàng tỷ người thì không có lý nào lại không bỏ thời gian thay đổi văn hóa doanh nghiệp và truyền thông những giá trị mới cho những người lao động trẻ và năng động như hiện nay.
Văn hóa doanh nghiệp là giá trị cốt lõi nhưng chưa đủ
Theo một khảo sát không chính thống tại các group nhân sự tại Việt Nam cho thấy, ngoài phúc lợi, người lao động hiện đang quan tâm nhiều đến văn hóa doanh nghiệp và đây cũng là yếu tố giúp họ xác định nên đồng hành với công ty hay là rời bỏ doanh nghiệp tìm cho mình một chân lý khác
9 người 10 ý, thế nhưng những người có chung một hoặc một vài hành động, cách suy nghĩ, lối tư duy tập hợp lại trong một tổ chức thì vô tình chính những điểm chung ấy tạo thành văn hóa của doanh nghiệp. KaF Education lấy ví dụ về văn hóa doanh nghiệp tại chính KaF Education để bạn hiểu hơn về điều này
-
Văn hóa doanh nghiệp tại KaF Education thể hiện hữu hình qua: đồng phục với hai màu đen và vàng, câu khẩu hiệu mà Kaf Education luôn luôn sử dụng đó là “Học thật, áp dụng ngay”. Ngoài ra KaF Education còn xây dựng văn hóa doanh nghiệp trên những quy trình và quy định riêng của chúng tôi ở mỗi tuần/ quý/ năm
-
Văn hóa doanh nghiệp tại KaF Education còn thể hiện vô hình qua 3 giá trị bao gồm: Minh bạch, Sáng tạo và Chuyên nghiệp giúp cho mỗi bạn nhân viên đồng điệu hơn với các giá trị tại KaF
Theo đó bạn sẽ thấy việc càng xây dựng rõ ràng bộ giá trị này có thể làm tăng lên 20-30% về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp
XEM THÊM: Xây dựng thương hiệu cá nhân 4.0
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp người lãnh đạo cần quan tâm đến điều gì
Có 3 điều mà nhà lãnh đạo cần quan tâm để xây dựng một văn hóa doanh nghiệp thành công
1. Tư duy của thế hệ Gen X, Y, Z và xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Thực tế tại Việt Nam có rất ích nhà lãnh đạo là người trẻ tuổi. Sự cách biệt về tuổi tác là một yếu tố gây cản trở khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Trong khi sếp thuộc Gen X hoặc Gen Y đã nếm ngủ đắng cay cuộc đời thì nhân viên Gen Z vẫn còn yêu đời. Sự khác nhau giữa 2 thế hệ thì đặt ra yêu cầu lớn cho việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp để làm sao cân bằng được cả đôi bên, khuyến khích sự sáng tạo của nhân viên trẻ mà vẫn duy trì được những niềm tin giá trị mà người làm sếp mong muốn.
Nghe thì đơn giản nhưng thực tế khi bắt tay vào làm việc mới thấy sự khó khăn của việc cân bằng 3 thế hệ này là như thế nào. Nhất là đối với những doanh nghiệp đa quốc gia, doanh nghiệp lớn KaF Education tin chắc rằng điều này còn khó khăn hơn gấp bội
2. Niềm tin của nhân viên vào sếp và tương lai của công ty như thế nào
Niềm tin của nhân viên vào sếp và tương lai của công ty cũng là một yếu tố cần được cân nhắc khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp. KaF Education có một bạn nhân viên, bạn ấy rời bỏ công ty cũ bởi vì trong mắt bạn ấy đánh giá sếp là người quá cảm tính và văn hóa doanh nghiệp hầu như bị mọi người xem nhẹ. Từ đó, hoạt động của công ty kém hiệu quả và các nhân viên khác, kể cả bản thân bạn ấy cũng trở nên mơ hồ với những thay đổi từ môi trường bên ngoài tác động đến công ty. Bạn không có tự tin với sự phát triển của công ty khi đối mặt với nhiều sự thay đổi từ bên ngoài và bạn chọn ra đi và không hối hận. KaF Education kể bạn câu chuyện có thật như thế để bạn thấy rằng, nhân viên mong muốn phát triển họ sẽ biết cách đưa mình đến những nơi mà họ muốn nếu bản thân thấy không còn hài lòng với môi trường hiện tại.
3. Thay đổi hay duy trì văn hóa doanh nghiệp cho phù hợp
Lại có một trường hợp khác, văn hóa doanh nghiệp đã tồn tại nhiều năm, qua nhiều lãnh đạo khác nhau. Sau khi thị trường lao động gia nhập thêm đội ngũ các bạn Gen Z, sắp tới là Gen Alpha thì bắt buộc các tổ chức cần phải thay đổi văn hóa doanh nghiệp cho phù hợp với bối cảnh hơn. Cũng giống như việc thay đổi logo, nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp sẵn sàng chi hàng chục tỷ để truyền thông đến hàng tỷ người thì không có lý nào lại không bỏ thời gian thay đổi văn hóa doanh nghiệp và truyền thông những giá trị mới cho những người lao động trẻ và năng động như hiện nay.
XEM THÊM: KaF Education - Tổ chức đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp hãy để KaF Education đồng hành với bạn
Tại KaF Education chúng tôi thiết kế khóa học Xây dựng văn hóa doanh nghiệp với vai trò lãnh đạo để hỗ trợ các nhà lãnh đạo giải quyết bài toán văn hóa. Tuy nhiên mỗi doanh nghiệp sẽ có nhiều phòng ban khác nhau và điều này cũng dẫn đến văn hóa nhóm/ phòng ban trong doanh nghiệp. Vì thế nếu bạn là quản lý phòng ban bạn cũng có thể tham gia khóa học này để xây dựng một nhóm làm việc tốt và hiệu quả hơn, khác biệt nhưng hòa tan với văn hóa doanh nghiệp
Sau khi kết thúc khóa học bạn sẽ nhận được
- Hiểu về văn hóa doanh nghiệp, nắm được tư duy và phương pháp để có thể xây dựng văn hóa doanh nghiệp cho công ty hoặc cho bộ phận của mình
- Giúp người tham gia nhận thức rõ vai trò của VHDN và giá trị của mỗi cá nhân đóng góp vào sự hình thành VHDN
- Nhận thức sự thay đổi và những rủi ro, cơ hội khi xây dựng VHDN
- Nắm rõ phương pháp xây dựng VHDN
Mọi chi tiết vui lòng liên hệ KaF Education 02873009789 - ext: 104 hoặc email: daotao@kaf.edu.vn để biết thêm về nội dung chương trình. Không quên rằng KaF Education - Học thật, áp dụng ngay